Bùng phát tin nhắn rác dịp cuối năm

Kqxs – “Quá phiền!”, đó là lời ta thán của rất nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động khi ngày nào cũng bị “khủng bố” bởi tin nhắn rác. Sau một thời gian lắng xuống, dịp Noel, tết Tây vừa qua tin nhắn rác lại bùng phát.

Đủ loại tin rác

Tin nhắn rác đến từ rất nhiều đầu số, không chừa bất kỳ nhà mạng nào, từ Vinaphone, MobiFone cho tới Viettel… Nội dung thì thượng vàng hạ cám, từ bói toán, tử vi, đến sức khỏe, giới tính, tư vấn tình yêu – hôn nhân – gia đình, thậm chí cả bao lô đề, mời chào tải nhạc chuông, nhạc chờ hot, tải game, hình hot… Dịp này còn xuất hiện thêm tin nhắn về thông tin khuyến mãi của các siêu thị, trung tâm thương mại, điện máy, cửa hàng, dịch vụ nhà đất, nha khoa, và cả tin quảng cáo dịch vụ từ nhà mạng…

Anh Phùng Tuấn Kiệt, ở Q.8, TP.HCM, chủ nhân của một thuê bao mobiFone bức xúc: “Mấy tuần nay, ngày nào tôi cũng bị tin nhắn mã dự thưởng của cái chương trình “a lô ngay – tiền đầy tay” làm phiền. Tôi chẳng biết chương trình này là gì và tôi cũng chưa hề tham gia, thế mà cứ gửi suốt, đang học, đang làm, đang ngủ cũng bị tin nhắn này quấy rầy. Quá phiền!”.

Anh Trần Văn Trung (ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang nghỉ mệt sau chuyến đi công tác dài ngày, nửa đêm bỗng choàng ngồi dậy hoảng hốt khi điện thoại báo có tin nhắn. Tưởng người thân có chuyện gì, ai ngờ đó là lại thông báo từ một số di động… lạ hoắc: “Vinaphone tặng số 091555…, 0913579… gọi miễn phí 10 phút vina, mobi, vnpt toàn quốc… Liên hệ: Mr Long: 091037… đường Nguyễn Thị Nhỏ, Q.11”. Xem xong lời mời “bất đắc dĩ” đó, anh mất ngủ tới sáng luôn.

Hay bác Nguyễn Thanh Hùng (80 tuổi ở Q.3, TP.HCM) dù đã có nội ngoại đùm đề, đang sống đàng hoàng cùng con cháu bỗng một hôm choáng váng với tin nhắn: “Nếu anh/chị muốn có số đi động gần giống với mình để tặng người yêu thì gọi lại số này…”, khiến bà vợ bao năm đầu ấp tay gối cũng một phen làm mình làm mẩy.

Một số thuê bao còn nhận cả tin nhắn dự đoán lô đề như “soi cau lo chinh xac 100%, danh lo trung kep… Nhan tin den tong dai… de nhan duoc con so may man cua ban”, hay “Xổ số Cà Mau: hôm nay chúng tôi có thông tin tuyệt mật, 1 số 100% chính xác… Đánh to trúng đậm, cam kết 100% trúng… Soạn X1 CM gửi 6786”.

 Bùng phát tin nhắn rác dịp cuối năm-1
Ảnh minh họa
 Bùng phát tin nhắn rác dịp cuối năm-2
Ảnh minh họa

Nhà mạng không quét nổi nhà!

Quá bực mình với tin nhắn rác, nhất là tin nhắn chương trình a lô ngay – tiền đầy tay của mobiFone dày đặc, chị Thanh Thúy (một thuê bao của mobiFone) gọi điện đến tổng đài (0904144144) phản ảnh, thì cô nhân viên giải thích đây không phải là tin nhắn rác mà là thông báo mã dự thưởng của mobiFone đến khách hàng, mỗi khách hàng có nhiều mã dự thưởng nên tổng đài phải nhắn nhiều lần.

Nói về cách chặn các tin nhắn rác như tải hình hot, game, dự báo lô đề… cô nhân viên tổng đài cho biết hiện chưa có cách nào để chặn đồng loạt các tin nhắn rác, chỉ chặn dần dần với sự hỗ trợ thông tin từ khách hàng. Sau đó cô nhân viên hướng dẫn chị Thúy các bước thực hiện. Nghe xong, chị Thúy đành… chào thua vì nó quá rườm rà. Chị Thúy bức xúc: “Lẽ ra, nhà mạng nên có phương pháp nào đó để chặn các tin nhắn rác, đó cũng là cách để bảo vệ “thượng đế”. Họ đã không làm thế, thậm chí, chính họ còn có tin nhắn rác như quảng cáo chương trình ca nhạc, mời chào các dịch vụ như đăng ký gói cước truy cập internet, đăng ký để gọi miễn phí nội mạng, tải nhạc… thì trách được ai?”.

Anh Hùng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), người từng kinh doanh dịch vụ viễn thông, cho biết: “Chỉ cần có thông tin khách hàng, mua thêm phần mềm nhắn tin, hoặc mua sim khuyến mãi, liên kết với một tổng đài, thế là tha hồ nhắn tin rác, quảng cáo. Hiện nay, dịch vụ nhắn tin rác vẫn còn có lãi nên vẫn còn hoạt động. Nhắn một tin mất vài trăm đồng nhưng khi khách hàng nhắn lại, dịch vụ thu được vài chục ngàn đồng. Theo tôi, khi nào không còn khách hàng nhắn tin lại các tin nhắn rác thì dịch vụ này sẽ chết và khách hàng không bị làm phiền nữa”. Một lãnh đạo của

MobiFone cho rằng hiện công ty đã triển khai một một số biện pháp hạn chế tin nhắn rác cho khách hàng như yêu cầu cung cấp số thuê bao quấy rối để cắt nhưng cũng khó mà ngăn chặn hết. Còn việc tin nhắn quảng cáo, thông báo dịch vụ mới của nhà mạng và cước phí nhà mạng gửi đến khách hàng là công tác truyền thông, không thể bỏ được. Quan trọng là sẽ xem lại thời điểm gửi tin nhắn cho phù hợp để tránh phiền hà cho khách hàng.

Kqxs24h.com.vn